Sự hình thành và phát triển giao tiếp của trẻ mầm non
 Hôm nay Thứ ba: 27/01/2015
 Chào mừng quý khách đến với website của Trường mầm non Ánh Sáng, Quận Thanh Khê, Thành phố Ðà Nẵng.

Bình chọn website.
 4 
Bạn cần biết Sự hình thành và phát triển giao tiếp của trẻ mầm non

Sự hình thành và phát triển giao tiếp của trẻ mầm non
(Đã xem: 6715 lần)
Trang 1 của 4 trang
Từ khi mới sinh ra đứa trẻ dần dần lĩnh hội kinh nghiệm xã hội thông qua giao tiếp xúc cảm với người lớn, qua đồ chơi và đồ vật xung quanh nó, qua ngôn ngữ vv…
Nghiên cứu của M.I.Lixinna và các nhà khoa học khác chứng minh rằng đặc điểm giao tiếp của trẻ với người lớn và bạn cùng tuổi được thay đổi và phức tạp dần trong suốt thời kì thơ ấu. Sự phát triển giao tiếp, sự phức tạp hoá và làm giàu hình thức giao tiếp tạo nên những khả năng mới cho đứa trẻ tiếp thu kiến thức và kĩ năng từ môi trường xung quanh. Điều này có ý nghĩa quan trọng nhất đối với sự phát triển tâm lí và hình thành nhân cách của đứa trẻ.

Sự yêu thương nhau trong giao tiếp với người lớn bắt đầu xuất hiện ở trẻ 2 tháng tuổi. Đứa trẻ cố gắng lôi cuốn sự chú ý của người lớn đối với nó khi người lớn chăm sóc nó, nói chuyện với nó. M.U.Lixinna gọi hình thức giao tiếp đầu tiên này là giao tiếp nhân cách tình huống hay giao tiếp xúc cảm trực tiếp. Đứa trẻ mới sinh chưa có nhu cầu giao tiếp và chưa biết giao tiếp. Từ những ngày đầu đời của đứa trẻ, người lớn cần phải tổ chức bầu không khí giao tiếp ấm áp, đầy tình yêu thương đối với trẻ.

Sự tác động và giúp đỡ của người lớn làm cho nhu cầu giao tiếp của đứa trẻ khoảng 2-2,5 tháng được hình thành với 4 dấu hiệu đặc trưng: sự quan tâm đến người lớn, mối quan hệ xúc cảm với người lớn, cường độ tiếp xúc với người lớn và biểu hiện xúc cảm với sự đánh giá của người lớn. Đó là hình thức biểu hiện đầu tiên của “phức cảm hớn hở”, là biểu hiện phản ứng xúc cảm tích cực của đứa trẻ với người lớn, kèm theo nụ cười, những cử động tích cực, tập trung nhìn vào mặt người lớn và lắng nghe gịong nói của người lớn. Tất cả những điều đó chứng tỏ đứa trẻ đã chuyển sang giai đoạn phát triển mới. Tiếp xúc với người thân đứa trẻ có nhu cầu giao tiếp một cách tích cực. Nhờ người lớn, đứa trẻ khám phá đồ vật xung quanh, nhận thức được khả năng của mình, đặc điểm của những người xung quanh nó và phát triển các mối quan hệ đặc biệt với nó.

Hình thức giao tiếp xúc cảm trực tiếp là hoạt động chủ đạo của trẻ tuổi hài nhi, có nghĩa là xác định sự phát triển tâm lí và thể lực của đứa trẻ sau này. Chính trong các mối quan hệ xúc cảm xuất hiện sự mong muốn chia sẽ với người lớn những xúc cảm của mình và khả năng đồng cảm với người lớn. Sự hình thành các mối liên hệ xúc cảm giữa trẻ với người lớn có thể đảm bảo cho sự hình thành mối quan hệ tốt của đứa trẻ với mọi người và với thế giới xung quanh, đồng thời hình thành lòng tự tin ở đứa trẻ.

Sự cộng tác mang tính thực hành với người lớn có ảnh hưởng tốt đối với dứa trẻ. Cuối nửa đầu năm thứ nhất xuất hiện hình thức giao tiếp công việc tình huống với người lớn. Giao tiếp tham gia vào hoạt động thực hành của đứa trẻ và dường như phục vụ cho “ những nhu cầu công việc” của nó.

Vào nửa sau của tuổi hài nhi ( 6- 12 tháng) có sự thay đổi về chất trong các mối quan hệ của đứa trẻ với thế giới xung quanh, có các hình thức bắt chước khác nhau, xuất hiện nhu cầu thao tác với đồ vật mãi không chán. L.X. Vưgotxki gọi là “ thời kì của nhu cầu tích cực” .

Sự hình thành cái mới cơ bản của tuổi hài nhi là sự chuyển tiếp từ ý thức ban đầu của tính đồng nhất tâm lí “ Chúng tôi” đến sự xuất hiện ý thức nhân cách riêng “ Tôi”.



 
  
THÔNG BÁO TUYỂN SINH
Trường mẫu giáo tư thục Ánh Sáng.
Địa chỉ: K83/7 Huỳnh Ngọc Huệ - Thanh Khê - Đà Nẵng

Nhận các cháu có độ tuổi từ 3 tuổi đến 5 tuổi.
Phụ huynh có nhu cầu gởi con, xin liên hệ tại văn phòng nhà trường hoặc liên hệ với Cô Trà Thị Lãnh, điện thoại: 0511 3759144  -  0935751441 để làm thủ tục nhập học cho cháu.
Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình. Socrates (469–399 TCN)
Kiến thức chỉ có được qua tư duy của con người. A. Einstein (1879–1954)
Cuộc sống chẳng có gì đáng qúy hơn là hạn chế làm tổn thương người khác
và xoa dịu những tâm hồn khổ đau với tất cả những gì mình có thể làm được.
(Olive Schreineray)
Điều tôi muốn biết trước tiên không phải là bạn đã thất bại ra sao
mà là bạn đã chấp nhận nó như thế nào.
(A. LINCOLN)
Kiến thức, chỉ có được nhờ suy nghĩ tích cực,
chứ không phải nhờ vào trí nhớ, như vậy mới là kiến thức thực sự.
(LEV TOLSTOY)
Dù chỉ nắm vững một kiến thức nào đó, cũng đều có ích cho trí óc,
nó sẽ ném đi những thứ vô dụng nhưng giữ lại những thứ có ích.
(DA VINCI)
Cuộc sống không được chia thành những học kỳ đâu. Bạn cũng chẳng có mùa hè để nghỉ ngơi
và rất ít ông chủ nào quan tâm đến việc giúp bạn nhận ra đâu là khả năng thực sự của bạn.
Hãy tự khám phá điều đó trong những khỏang thời gian của riêng mình.
(BILL. GATE)