Nhà trường chỉ cho chúng ta chiếc chìa khóa tri thức, học trong cuộc sống là công việc cả đời. (Bill Gates) |
Sự hình thành và phát triển giao tiếp của trẻ mầm nonHành vi đầu tiên của sự phản kháng, chống đối, sự đối chiếu bản thân mình với người khác là những yếu tố cơ bản thường được mô tả như là nội dung của sự khủng hoảng, sự hình thành chủ thể năm đầu của cuộc đời là bước đầu trên con đường hình thành nhân cách. Hoạt động nhận thức của đứa trẻ không chỉ hướng vào thế giới bên ngoài, mà còn hướng vào chính bản thân mình. Đứa trẻ đòi hỏi sự chú ý và sự công nhận của người lớn.
Đứa trẻ đối xử với bạn cùng tuổi như là đối với một đồ vật mà nó rất ưa thích: nó tìm hiểu và sờ mó vào bạn như sờ một đồ vật chứ không phải là một con người. Nhưng ngay trong độ tuổi này người lớn có thể tạo điều kiện gíao dục các phẩm chất nhân cách như sự đồng cảm, sự chia sẻ v.v… trong mối quan hệ với bạn cùng tuổi thông qua chơi với các đồ chơi mềm như búp bê, thú nhồi bông…, qua sự khuyến khích động vên của người lớn khi đứa trẻ thể hiện sự âu yếm, sự chăm sóc với đồ chơi mềm, khi đứa trẻ chia sẻ đồ ăn hay đồ chơi cho trẻ khác … Từ một tuổi chuyển sang giai đoạn phát triển nhân cách mới đó là giai đoạn tuổi ấu nhi. Hoạt động của đứa trẻ trong môi quan hệ với người lớn thể hiện như là hoạt động cùng nhau. Đứa trẻ muốn và yêu cầu người lớn cùng với nó tham gia vào hoạt động với đồ vật. Hành động với đồ vật của đứa trẻ trở thành hành động cùng nhau với người lớn, trong đó yếu tố hỗ trợ của người lớn giữ vai trò chủ đạo. Nội dung nhu cầu hợp tác với người lớn trong phạm vi giao tiếp công việc tình huống bị thay đổi. Từ một tuổi đến một tuổi rưởi là giai đoạn tiền ngôn ngữ, đứa trẻ có nhu cầu giúp đỡ trong hành động với đồ vật. Sau đó là giai đoạn ngôn ngữ, đứa trẻ hướng đến sự cộng tác với người lớn. Nó không chỉ chờ đợi sự giúp đỡ của người lớn mà nó muốn hành động như người lớn, nó để ý và làm theo người lớn. Trong phạm vi hình thức giao tiếp với người lớn khi hành động theo mẫu của người lớn trong những điều kiện hợp tác công việc với người lớn trẻ nắm được ngôn ngữ. Hình thức giao tiếp công việc tình huống giữ vai trò rất quan trọng trong sự hình thành nhân cách của đứa trẻ. Thiếu sự giao tiếp với người lớn làm chậm sự phát triển của đứa trẻ, nó sẽ gặp khó khăn khi thích nghi với những điều kiện mới của cuộc sống. Đến ba tuổi đứa trẻ đã có thể tự lực ăn, tự rửa mặt, tự mặc quần áo và làm một số việc khác. Đứa trẻ xuất hiện nhu cầu hành động không phụ thuộc vào người lớn, đứa trẻ từ chối sự giúp đỡ của người lớn, khắc phục những khó khăn ngay cả những việc mà nó chưa làm được. Điều này thể hiện trong lời nói của trẻ “ Con tự làm”. Sự xuất hiện khuynh hướng tự lực đồng thời xuất hiện hình thức mới của nguyện vọng không trùng với ý muốn của người lớn. Điều này thể hiện trong lời nói khẳng định “ Con muốn” một cách khăng khăng. Sự mâu thuẫn giữa “ cái tôi muốn” và “ cái cần làm” đặt ra trước đứa trẻ sự cần thiết phải lựa chọn, những xúc cảm trái ngược nhau xuất hiện, nảy sinh mối quan hệ tự tôn với người lớn và xác định mâu thuẫn trong hành vi của trẻ dẫn tới cuộc khủng hoảng tuổi lên ba. L.I.Bozovich nhận định sự nảy sinh “hệ thống cái tôi” sinh ra nhu cầu tự hành động là sự hình thành trung tâm mới của tuổi lên ba. Sự tự ý thức của đứa trẻ được phát triển có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự hình thành nhân cách của trẻ. Tin mới
THÔNG BÁO TUYỂN SINH
Trường mẫu giáo tư thục Ánh Sáng. Địa chỉ: K83/7 Huỳnh Ngọc Huệ - Thanh Khê - Đà Nẵng Nhận các cháu có độ tuổi từ 3 tuổi đến 5 tuổi. Phụ huynh có nhu cầu gởi con, xin liên hệ tại văn phòng nhà trường để làm thủ tục nhập học cho cháu. |