Chào mừng quý khách đến với website của Trường mầm non Ánh Sáng, Quận Thanh Khê, Thành phố Ðà Nẵng.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Hướng dẫn sử dụng Word 2010
Hướng dẫn sử dụng Word 2010.
 
Làm đồ chơi từ đĩa CD
Làm đồ chơi từ đĩa CD.
Những chiếc đĩa CD, VCD yêu thích theo thời gian dần xước hỏng, bạn có thể làm được những đồ chơi cho bé.

Theo: Kim Oanh / Violet   
     
Tài liệu chỉ dùng để tham khảo, không kiểm định.
SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn cho trẻ 3-4 tuổi phát triển thẩm mỹ qua hoạt động nặn
SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn cho trẻ 3-4 tuổi phát triển thẩm mỹ qua hoạt động nặn.

A. ĐẶT VẤN ĐỀ:

I.LỜI MỞ ĐẦU
Phát triển thẩm mỹ là 1 trong 5 lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non. Với mỗi trẻ em nói chung, trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, bởi nó chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, hay 1 bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnh… Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai.
Nội dung hoạt động tạo hình nói chung, hoạt động nặn nói riêng trong trường mầm non là có vai trò rất quan trọng để phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách.
Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ 3 tuổi, đây là giai đoạn đầu tuổi mẫu giáo, vận động của trẻ còn ở mức độ thấp ( kỹ năng cầm bút, thao tác cắt, xé dán…còn vụng). Một mặt do trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô với bạn, lúc này môi trường sống, sinh hoạt của trẻ rộng hơn, mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ còn rất mới lạ, trẻ chưa có khái niệm về cái gì cụ thể. Mặt khác vốn ngôn ngữ của trẻ còn quá ít. Trẻ chưa thể diễn đạt nguyện vọng của mình bằng ngôn ngữ mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình đặc biệt là hoạt động nặn chính là một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Để tạo ra một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các hoạt động đó sẽ làm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ.
Tuổi mầm non trẻ rất hứng thú và ham thích được hoạt động nặn nhất là việc sử dụng đất để nặn thành các đồ vật, con vật một sản phẩm mà trẻ yêu thích…chính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi ,và tưởng tượng ra những gì trẻ thích, từ đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Chính sự quan trọng của hoạt động tạo hình nói chung và hoạt động nặn nói riêng đối với việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non mà tôi với vai trò là giáo viên mầm non tôi muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào việc năng cao chất lượng giáo dục trẻ, đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Đó là lý do tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp hướng dẫn cho trẻ 3-4 tuổi phát triển thẩm mỹ qua hoạt động nặn”.
II- THỰC TRẠNG
1.Thuận lợi:
- Năm học 2010 – 2011 được sự phân công trực tiếp phụ trách nhóm lớp 3- 4 tuổi bản thân luôn nhận được sự ủng hộ, quan tâm nhiệt tình của ban giám hiệu nhà trường, của các cấp lãnh đạo địa phương về việc tạo điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp khang trang, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi cho cô và trẻ đặc biệt là chuẩn bị đầy đủ các loại đất nặn để trẻ thực hành.
Có đội ngũ đồng nghiệp nhiệt tình, trình độ chuyên môn tốt luôn tạo điều kiện để học hỏi lẫn nhau trong công tác.
Các cháu đi học được sắp xếp vào lớp theo đúng độ tuổi của mình.
- Đối với nhóm lớp 3-4 tuổi tôi trực tiếp phụ trách tuy trẻ mới đến lớp là phần đông, nhưng trẻ đi học đều, lại rất hăng say khi được cô tạo điều kiện cho trẻ tìm hiểu và hướng dẫn tham gia hoạt động nặn. Đa số trẻ có nề nếp tốt và rất mạnh dạn hứng thú tham gia vào hoạt động.
Tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn trẻ nặn không những cung cấp kiến thức tạo hình mà còn mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ về các sự vật hiện tượng xung quanh, mà quan trọng hơn là bước đầu nhen nhóm óc nghệ thuật cho trẻ từ tuổi ấu thơ. Bản thân tôi luôn trau dồi kiến thức học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp để làm sao đưa ra phương pháp dạy, giúp trẻ lĩnh hội được kiến thức một cách có hiệu quả nhất.
2. Khó khăn
- Phần lớn phụ huynh chưa biết cách chăm sóc con cái, họ đang xem nhẹ ngành học mầm non, đặc biệt đối với hoạt động tạo hình vì vậy chưa tạo điều kiện để trẻ phát huy hết khả năng năng khiếu của trẻ.
Đối với trẻ 3 tuổi ở địa phương thường là các cháu mới lần đầu đến trường mầm non trong khi đó yêu cầu chương trình lại cần trẻ phải biết cầm bút để vẽ, tô màu, nặn... Vì vậy khi thực hiện chương trình giáo viên phải chú ý rất nhiều đến các kĩ năng cho trẻ, đặc biệt là kĩ năng nặn còn nhiều khó khăn.
Ở trẻ chưa có khả năng tạo cảm hứng thẩm mỹ khi học nặn. Bản thân chưa biết tận dụng môi trường xung quanh để tạo cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ khi trẻ nặn.
Môi trường cho trẻ hoạt động còn nghèo nàn, vườn cổ tích chưa đầy đủ và hợp lí nên việc tổ chức hoạt động nặn còn gặp rất nhiều khó khăn đối với cô. Chính vì vậy việc tổ chức hoạt động nặn đạt kết quả chưa cao.
- Ở nhóm lớp tôi phụ trách 2/3 số trẻ trong lớp chưa qua nhà trẻ nên kỹ năng cầm nặn chưa có. Vì vậy trẻ còn nhút nhát không tích cực hoạt động.
Ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế, nhiều trẻ còn nói ngọng, trẻ phát âm chưa rõ, chưa diễn tả được ý hiểu của mình đối với người khác.
Phụ huynh của các cháu trong lớp có hoàn cảnh khác nhau, sự quan tâm tạo điều kiện của gia đình đến trẻ cũng khác nhau, đấy là chưa kể đến các gia đình làm nông thời gian quan tâm đến trẻ là rất hạn chế.
Mỗi trẻ có cá tính khác nhau nên việc tiếp cận chăm sóc giáo dục trẻ rất khó khăn.
3. Kết quả thực trạng ban đầu qua khảo sát
Đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng ban đầu trên trẻ để nắm bắt khả năng tạo hình của trẻ từ đó có các phương pháp biện pháp phù hợp.

B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Cung cấp kiến thức, vốn hiểu biết về cái đẹp cho trẻ thông qua việc tạo môi trường trong, ngoài lớp;
2. Rèn luyện kiến thức, kĩ năng óc sáng tạo thông qua hoạt động có chủ định;
3. Tích hợp nội dung nặn vào các hoạt động khác có nội dung phù hợp;
4. Cung cấp củng cố kiến thức kĩ năng nặn ở mọi lúc mọi nơi;
5. Đi sâu bồi dưỡng các đối tượng trẻ (đạt, chưa đạt);
6. Tổ chức hội thi bé khéo tay ở tại lớp;
7. Phối kết hợp với phụ huynh.
II. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1, Cung cấp kiến thức,vốn hiểu biết về cái đẹp cho trẻ thông qua việc tạo môi trường trong lớp học và ngoài lớp học.
Trang trí tạo môi trường nghệ thuật để gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình nói chung đặc biệt là hoạt động nặn.
Tạo môi trường đẹp trong lớp để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé đẹp. Bé quan sát xung quanh xem lớp mình có khác nhà bé không? Có đẹp hơn nhà bé không?...Chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó phai trong bé. Đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Vì vậy tôi đã tìm hiểu yêu cầu của chủ đề, căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm lí của trẻ 3 tuổi mà tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ sao cho phù hợp nhất.
Với môi trường trong lớp: Các mảng chính trong lớp như mảng chủ đề, các tiêu đề của các góc. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có tên thật gần gũi với trẻ.
VD: Mảng chủ đề thường ở vị trí chính để trẻ dễ nhìn dễ thấy. Nội dung của mảng chủ đề thường tổng hợp các hình ảnh về chủ đề: Như chủ đề trường Mầm non: Có hình ảnh ngôi trường, đu quay, cầu trượt…có cô giáo cùng bé đi dạo…
+ Các góc hoạt động như góc gia đình tôi đặc biệt là “ Tổ ấm 3-4 tuổi” trong đó có hình ảnh Mẹ và bé mặc tạp dề nấu cơm, có đồ dùng dụng cụ chế biến. Hay góc xây dựng tôi lấy tên: “Kiến trúc sư tí hon”, “công trình mơ ước”, “tôi là kĩ sư tương lai”…có hình ảnh các bé hoặc các con vật đang chuyển các vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ xây dựng, lắp ghép từ các hình ảnh ngộ nghĩnh ở phía trên mảng tường. Còn phía mảng tường tôi thường làm bằng nhựa trong hoặc thảm gai, trong đó có các sản phẩm do chính tay trẻ làm để gài vào làm tranh trang trí cho góc đó.
Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển chủ đề ta cần thay đổi nội dung chủ đề mới. Tôi đã cùng trẻ thảo luận và đặt tên cho chủ đề mới và tên của góc chơi của mình. Nội dung của các góc tôi giới thiệu cho trẻ về các sản phẩm bằng các ngôn ngữ nghệ thuật để tích luỹ cho trẻ có vốn hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích lòng ham muốn thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm trang trí lớp học của mình.
VD: ở mảng hoạt động tạo hình :
Tôi đã trưng bày các sản phẩm mẫu tự làm và sưu tầm, cho trẻ quan sát nhằm kích thích khả năng sáng tạo và có nghệ thuật của trẻ

Tôi giới thiệu đây là ngôi nhà nghệ thuật của chúng mình. Chúng mình hãy cùng chọn một cái tên thật hay để đặt cho nó nhé. Nào ai có ý kiến, cô gợi ý các tên như sau: Hoạ sĩ nhí, bé khéo tay, bé làm hoạ sĩ, hoạ sĩ tí hon, …Cho trẻ thảo luận và lựa chọn nếu trẻ nào nghĩ được tên khác hay hơn cô có thể chọn làm tên góc hoạt động.
Bây giờ ngôi nhà này đã có tên rồi: cô giới thiệu với chúng mình đây là hình ảnh bạn thỏ đang nặn… Đây là con Gà, con Vịt, quả Cam này là do cô tự làm lấy chúng mình thấy có đẹp không? Còn đây là quả chuối của bạn Yến năm trước học ở đây, đây là mâm ngũ quả của bạn Duy Đức…Bây giờ cô muốn mỗi bạn hãy làm thật nhiều những sản phẩm để trang trí cho ngôi nhà của chúng mình đẹp hơn nhé. Cô muốn trong lớp mình ai cũng có sản phẩm được trưng bày trong ngôi nhà nhỏ của chúng mình để cô thay các sản phẩm của các bạn cũ, chúng mình có đồng ý không?
Từ lời gợi mở như vậy đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm mới.
Để gây hứng thú cho trẻ nặn thì tuỳ theo từng chủ đề tiến hành mà tôi có thể chuẩn bị mảng cung cấp kiến thức, các loại đất nặn phù hợp và phong phú.
VD: Đất nặn các màu khác nhau, các loại đất nặn khác nhau, có thể cả đất thật.
Ở đây các loại đất thì giáo viên luôn để ở trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy để sử dụng khi vào hoạt động. Bên cạnh đó tôi chuẩn bị một sản phẩm nặn mà tôi đã cung cấp, hoặc sắp cung cấp trên hoạt động có chủ định để làm mảng cung cấp kiến thức cho trẻ thu hút sự chú ý của trẻ trong các hoạt động đón và trả trẻ, hoạt động góc, kết hợp với lời gợi ý trẻ vào góc chơi. Từ đó giúp trẻ được củng cố và làm quen kiến thức đó, giúp trẻ tăng thêm vốn kiến thức, kỹ năng hơn trong hoạt động chung.
VD: Với chủ đề: “ Thế giới động vật” ở góc tạo hình tôi nặn một số con vật( gà, thỏ, mèo, trâu, voi…) bày ở giá để cung cấp kiến thức cho trẻ. Khi trẻ vào góc chơi hoặc giờ đón trả trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó:
+ Đây là con gì? Cô nặn như thế nào?
Nhờ đó khi thực hiện các đề tài “ Nặn con vật…” trẻ đã có vốn kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm thì trẻ sẽ tự tin hơn và thực hiện tốt hơn.
Khi trẻ vào góc chơi tôi gây hứng thú hoạt động nặn cho trẻ bằng cách:
- Đố trẻ cô nặn con gì?
- Các quả này được nặn như thế nào?
Sau đó cho trẻ kể về các sản phẩm vừa nặn, cuối cùng cô khái quát về một số đặc điểm chung cơ bản của các sản phẩm đó và chất liệu cô đã sử dụng để làm.
Với những nhóm trẻ chưa thể hiện được cô có thể hướng dẫn trẻ 1 cách tỉ mỉ hơn về cách nặn, kĩ năng nặn, sử dụng kĩ năng đó như thế nào? hoặc cô kết hợp làm chung với trẻ, cùng với lời động viên khuyến khích giúp trẻ vững tâm thế hơn.
Như vậy, với đề tài về “quả” khi tôi tiến hành cho trẻ thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, không gò bó, chán nản giúp trẻ sẽ tích cực hoạt động sâu hơn trong góc chơi từ đó đối tượng cô định cung cấp hoặc củng cố cho trẻ sẽ dần dần được hình thành và khắc sâu trong tâm trí của trẻ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển khả năng, kỹ năng nặn. Không những chỉ có góc tạo hình mới phát huy khả năng nặn của trẻ mà ở các góc chơi khác tôi cũng có thể rèn luyện kỹ năng về nặn cho trẻ. Cụ thể:
+ Góc học tập:
Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ về toán và môi trường xung quanh thông qua các môn học đó giáo viên thiết kế lựa chọn các trò chơi, nội dung để củng cố, cung cấp cho trẻ. Từ đó giáo viên có thể lồng ghép rèn luyện kỹ năng nặn cho trẻ.
VD: Với nội dung toán: “Nặn quả theo yêu cầu của cô” thì giáo viên kết hợp rèn luyện cho trẻ kỹ năng nặn.
Như vậy ở trong mỗi góc chơi, nhóm chơi chỉ có một nhóm trẻ hoặc một cá nhân tham gia hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên muốn rèn luyện trẻ cá biệt, yếu kém hoặc củng cố kỹ năng cho trẻ. Từ đó giúp trẻ phát triển hơn về khả năng tạo hình.
Do phòng học hơi nhỏ tôi đã tận dụng không gian bên ngoài như hiên của phòng học làm nơi trưng bày sản phẩm của trẻ, ở đây trẻ được quan sát toàn bộ sản phẩm của mình và của bạn. Trẻ có thể tự so sánh sản phẩm của ai đẹp hơn, ai xấu hơn, nếu sản phẩm của bé chưa đẹp, thì bé phải cố lên lần sau cố gắng làm cho đẹp hơn để bằng bạn hoặc làm đẹp hơn để được trang trí trong các góc. Từ kết quả đó sẽ kích thích lòng ham muốn say mê học nặn của trẻ.
Ngoài ra tôi còn trang trí xen kẽ cây xanh, cây hoa, sắp xếp đồ dùng đồ chơi cho hợp lí để tạo môi trường thực sự phù hợp với tâm lý của trẻ để trẻ hứng thú tham gia hoạt động nặn.
Đồng thời thông qua hoạt động ngoài trời trẻ được chơi với lá cây nên tôi tận dụng luôn các lá cây đó giúp trẻ sáng tạo thể hiện các sản phẩm nặn để làm giàu vốn kinh nghiệm cho trẻ và kết hợp rèn luyện các kỹ năng nặn cho trẻ.
Tóm lại việc tạo môi trường hấp dẫn cho trẻ là một việc làm rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng tạo hình nói chung, hoạt động nặn nói riêng cho trẻ.
2, Rèn luyện kiến thức, kỹ năng óc sáng tạo thông qua hoạt động có chủ định.
Thực tế đã chứng minh : Trẻ 3 tuổi tri giác sự vật hiện tượng bằng tư duy trực quan hành động nên rất cần sự hỗ trợ của cô nên dẫn tới kỹ năng nặn của trẻ còn yếu như: Kỹ năng sử dụng đất nặn , nhào đất còn ngượng, còn vụng về. Chính vì vậy mà cô phải đưa ra các biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ.
Từ việc tạo môi trường thẩm mỹ xung quanh lớp để gây ấn tượng, kích thích lòng ham muốn ở trẻ tạo ra sản phẩm để được trưng bày trang trí trong góc nghệ thuật để sản phẩm của trẻ đa dạng, phong phú và sáng tạo.
Để giúp trẻ làm được sản phẩm vấn đề đặt ra là cần dạy trẻ 1 số kỹ năng cơ bản: Nhằm phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ, một trong những phương pháp của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động
Dạy trẻ kỹ năng nặn:
Đối với trẻ 3 tuổi vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ thấp. Vì vậy cần rèn luyện cho trẻ 1 số kỹ năng cơ bản sử dụng đất để tạo ra sản phẩm.
VD: Dạy trẻ làm các động tác xoay tròn, ấn bẹt, lăn dọc, uốn cong.
Khi nặn tôi dạy trẻ biết sử dụng các kĩ năng tạo hình sau đó mới dạy trẻ nặn, cho trẻ tập nặn từ đơn giản đến phức tạp VD: dạy trẻ nặn quả tròn sau đó dạy kĩ năng lăn dài, uốn sao cho giống quả thật... dần dần dạy trẻ nặn những đồ vật khó hơn. Muốn kỹ năng nặn ở trẻ được thuần thục thì mỗi giáo viên cần phải thường xuyên rèn luyện cho trẻ các kỹ năng trên.
Để phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ, một trong những phương pháp của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động.
-Với hoạt động nặn theo mẫu:
Mẫu là hoạt động hướng dẫn kĩ năng mới, cô cần phải nắm kĩ yêu cầu của từng bài mẫu và giới thiệu mẫu rõ ràng, cụ thể. Mẫu phải đẹp. Hướng dẫn trẻ quan sát cụ thể về màu sắc, hình dạng, đặc điểm cấu tạo của từng loại mẫu.
Khi làm mẫu tôi chọn vị trí sao cho tất cả trẻ đều quan sát được, cô vừa nặn vừa giải thích ngắn gọn, rõ ràng, để trẻ dễ hiểu, dễ tiếp thu. Đồng thời qua đó rèn các kĩ năng nặn cho trẻ
VD: Nặn đèn giao thông
Trước tiên cho trẻ quan sát và đàm thoại theo vật mẫu để trẻ khắc sâu kiến thức về mẫu, qua đó cung cấp thêm vốn từ, phát triển ngôn ngữ phong phú cho trẻ, để trẻ chủ động giao tiếp trong quá trình học nặn. Sau đó tôi nặn mẫu cho trẻ quan sát. Vừa nặn tôi vừa hướng dẫn trẻ cách nặn.
.Để nặn được chiếc đèn trước hết cô phải làm gì?
.Cô nặn gì đây?
.Nặn như thế nào?
.Dùng kĩ năng gì để nặn?
.Đèn màu gì, có dạng hình gì?
.Cô chọn màu, nhào đất.
.Cô đã nặn được gì rồi?
.Còn thiếu những gì nữa?
Cứ như vậy sẽ giúp trẻ hình dung và phát hiện những điểm còn thiếu sót so với vật mẫu. Đồng thời khắc sâu kiến thức cho trẻ, giúp trẻ nặn đúng hình và đầy đủ chi tiết.
Song không lạm dụng làm mẫu và các sản phẩm làm mẫu, càng ít làm mẫu và sử dụng sản phẩm mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện.
- Hoạt động nặn theo đề tài:
Với hoạt động nặn theo đề tài thì phải có vật mẫu (thường thì 3 vật để trẻ quan sát, tìm hiểu từ đó sáng tạo), cả 3 vật mẫu đều thể hiện một nội dung giống nhau nhưng cách nặn có sự sáng tạo dần, mỗi mẫu thêm một chi tiết, để khi trẻ quan sát tranh trẻ tìm ra những chi tiết khác biệt, từ đó hình thành ở trẻ tư duy, khả năng sáng tạo.
Giới thiệu và hướng dẫn trẻ các kĩ năng tỉ mỉ và theo trình tự từ đễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Cho trẻ nói lên sự khác nhau giữa 3 vật mẫu.
VD: Nặn mâm ngũ quả.
Cho trẻ quan sát mẫu để phát hiện ra sự khác nhau của vật mẫu 1 với mẫu 2 và 3, mẫu 1 có quả nhưng không có lá, mẫu 2 thêm lá, mẫu 3 thêm quả màu sắc khác.. Sau đó cô cất vật mẫu để trẻ nặn theo ý tưởng và sự sáng tạo của trẻ.
- Hoạt động nặn theo ý thích:
Đây là thể loại mà trẻ tự do lựa chọn đề tài của mình, tôi cho trẻ quan sát, đàm thoại về đề tài cần nặn bằng vật thật đa dạng. Sau đó tôi cho trẻ quan sát và trò chuyện về vật mẫu, vật thật đa dạng, phong phú để trẻ tự lựa chọn, tự đưa ra ý định nặn, đặc biệt cho trẻ đưa ra ý tưởng trước lớp để cả lớp biết và cô gợi ý cho trẻ những điều cần biết.
VD: Nặn quà tặng cô giáo, tôi trò chuyện và đàm thoại tạo hứng thú cho trẻ về cô giáo, sau đó cho trẻ quan sát các đồ dùng của cô giáo như: Bút, sách...từ đó giúp trẻ hình dung lựa chọn ý tưởng nặn theo ý thích của mình, hỏi trẻ thích nặn gì để tặng cô giáo, trẻ sẽ nêu ra ý tưởng của trẻ để tặng cô. Tạo cho trẻ tự do thoải mái suy nghĩ để lựa chọn nội dung mình thích.
Tóm lại từ các việc làm tỉ mỉ thường xuyên như vậy nên kỹ năng nặn của trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt.
3,Tích hợp nội dung nặn vào các hoạt động khác có nội dung phù hợp.
Trong qua trình dạy trẻ ở các hoạt động tôi có thể tích hợp vào các hoạt động. Tuy không thể hướng dẫn trẻ tỉ mỉ các kĩ năng như trong giờ hoạt động có chủ định nhưng tôi chú ý động viên khuyến khích trẻ làm và gợi ý, định hướng cho trẻ. Cụ thể:
- Với hoạt động âm nhạc vào buổi sáng tôi cho trẻ hát bài “Đèn giao thông” thì cuối buổi chiều tôi sẽ cho trẻ nặn đèn giao thông.
Tôi định hướng cho trẻ vào đề tài sau đó cho trẻ nặn, tôi theo dõi động viên trẻ và giúp đỡ khi cần thiết. Nhất là những trẻ chưa đạt.
- Hoạt động làm quen với toán. Buổi sáng dạy trẻ học nhận biết các hình, cuối tiết cho trẻ nặn các hình học.
Hỏi trẻ kĩ năng để nặn. Để nặn cá hình chúng mình phải dùng kĩ năng gì? nặn như thế nào?...Sau đó cho trẻ nặn cô động viên trẻ.
- Hoạt động khám phá khoa học: Đây là hoạt động cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức về tự nhiện và xã hội, về cỏ cây hoa lá các con vật. Khi trẻ được khám phá và trải nghiệm về những điều mới lạ trong cuộc sống. Tôi hướng dẫn trẻ nặn về quả, con vật... không chỉ để khắc sâu kiến thức mà còn phát triển năng khiếu nặn cho trẻ.
Hay cho trẻ tìm hiểu về quả thì cuối giờ hoạt động cho trẻ nặn quả tặng bạn...
VD: Cho trẻ nặn các con vật, các loại quả, hay các bộ phận của các phương tiện giao thông.
- Hoạt động làm quen văn học.
VD: Sau khi đọc xong bài thơ “Hoa kết trái” cho trẻ nặn các loại quả.
Định hướng cho trẻ vào nặn quả. Hỏi trẻ ý định để hướng dẫn trẻ nặn.
Con nặn quả gì? nặn như thế nào? dùng kĩ năng nào để nặn?...
4, Cung cấp củng cố kiến thức kĩ năng nặn ở mọi lúc, mọi nơi.
Như chúng ta đã biết sản phẩm của hoạt động nặn là 1 dạng sản phẩm đặc biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó còn là ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra.
Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng tạo nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng tất cả các thời điển trên ngày, tích hợp trong các giờ hoạt động chung...để dạy trẻ.
Giờ hoạt động có chủ định tôi phát huy hết khả năng của trẻ, giúp trẻ hoạt động một cách thoải mái, hứng thú, có biện pháp kích thích sự sáng tạo của trẻ.
Các giờ kết hợp tân dụng rèn cho trẻ các kĩ năng nặn cơ bản.
- Thông qua hoạt động đón trả trẻ và hoạt động chiều: Tôi có thể trao đổi với phụ huynh về khả năng, năng khiếu vốn có của mình để cùng bồi dưỡng phối hợp với nhà trường.
Trong lúc chờ bố mẹ đón về. Tôi chuẩn bị đồ dùng để trẻ nặn theo ý thích. Những lúc này tôi chỉ cần đến gần và hỏi trẻ đang nặn gì? nặn như thế nào?có thể gợi ý động viên và khuyến khích để trẻ nặn. Sau khi nhận xét xong cô cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình lên góc nghệ thuật để mọi người cùng quan sát. Với những bài nhận xét tốt trẻ thường thích thú và giói thiệu cho bố mẹ xem sản phẩm của mình. Từ đó kích thích trẻ hoạt động tích cực, ham muốn được nặn.
- Hoạt động ngoài trời: Trẻ được làm quen với môi trường xunh quanh khi đi dạo chơi trẻ được nhìn, ngắm nghía vật thật, được sờ nắn, khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô có thể chuẩn bị đất nặn để trẻ nặn, định hướng cho trẻ nặn theo chủ đề. Tôi cùng với giáo viên phụ lớp tổ chức cho trẻ nặn trực tiếp như sau:
VD: Trẻ dùng đất để nặn hoa, lá quả mà trẻ thích.

- Hoạt động góc: Góc học tập cho trẻ nặn theo đề tài mà trẻ đang học.
Đây là khoảng thời gian trẻ được tạo ra sản phẩm mà trẻ đã thực hành trên tiết học cũng như mọi lúc, mọi nơi. Tôi chuẩn bị các đồ dùng ở góc học tập để trẻ thoải mái được lựa chọn nội dung mang tính sáng tạo. Tôi luôn tạo điều kiện để trẻ có năng khiếu say mê nhất là với hoạt động nặn cũng như những trẻ còn lúng túng. Có như vậy mới góp phần củng cố kiến thức cho trẻ yếu kém và phát triển những trẻ có năng khiếu tốt.
Mọi lúc mọi nơi kích thích trẻ bằng các cảm xúc nghệ thuật, khơi gợi trẻ, giúp trẻ nặn, động viên, khen ngợi trẻ.
Nói tóm lại để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo viên phải làm tốt công tác chuẩn bị tạo điều kiện cho trẻ được tham gia hoạt động. Có như vậy thì giờ hoạt động của cô mới đảm bảo, từ đó sẽ thu được kết quả cao hơn.
5. Đi sâu bồi dưỡng các đối tượng trẻ (đạt, chưa đạt)
Ngoài việc giảng dạy trong các giờ hoạt động chung, ở các thời điểm trong ngày tôi còn thường xuyên phân loại, chia đối tượng khá, giỏi, trung bình, yếu để tập luyện mọi lúc, mọi nơi.
- Những trẻ yếu tôi thường hướng dẫn cho trẻ xem vật thật, vật mẫu và gợi ý cho trẻ nặn những hình từ đơn giản đến phức tạp.
VD: Nặn quả chuối
Tôi cho trẻ quan sát quả thật, hỏi trẻ đặc điểm của quả chuối, từ đó gợi ý cho trẻ các kĩ năng nặn.
. Quả chuối có đặc điểm này thì nên dùng kĩ năng gì để nặn?
. Nặn như thế nào?...
- Đối với trẻ nhút nhát tôi thường phối hợp với gia đình động viên trẻ nặn về những đồ dùng, quả... trẻ thích để tặng ông bà, cha mẹ...
VD: Nặn đồ dùng gia đình
Tôi phối hợp với phụ huynh về hướng dẫn trẻ nặn các đồ dùng gia đình như nồi, dao... Nhằm củng cố, ôn luyện lại kiến thức mà trẻ đã được cô hướng dẫn ở lớp.
- Những trẻ khá, giỏi tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng sáng tạo.
VD: Trẻ đang nặn ô tô, tôi đến gợi ý bằng cách hỏi trẻ : Con sẽ nặn bộ phận nào của ô tô?
Sau khi áp dụng phương pháp này tôi thấy kết quả đạt được rất khả quan số trẻ khá giỏi rất có khả năng sáng tạo khi có sự hướng dẫn gợi mở hoạt động, mặt khác trẻ còn rất hứng thú tham gia vào hoạt động, số trẻ trung bình và yếu kém giảm đi rõ rệt.
6. Tổ chức hội thi “bé khéo tay” tại lớp.
Nhân dịp các ngày hội, ngày lễ như ngày quốc tế phụ nữ 8/3 hay ngày nhà giáo Việt Nam 20/11...Tôi tham mưu với nhà trường, phối hợp với các bậc phụ huynh tổ chức hội thi “bé khéo tay”. Qua hội thi trẻ tự thể hiện khả năng nặn của mình; Nhằm khuyến khích những trẻ có khả năng, năng khiếu thẩm mỹ và thể hiện sự sáng tạo góp phần khơi gợi óc nghệ thuật cho trẻ, động viên khuyến khích những trẻ còn yếu cố gắng hơn để cũng tạo ra được nhiều sản phẩm đẹp như các bạn.
Để khích lệ trẻ tham gia và thể hiện hết mình khi tổ chức cuộc thi tôi phân ra các giải : Giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích. Tất cả những trẻ tham dự hội thi đều được trao giải thưởng. Do vậy trẻ rất thích thú, phấn khởi, trẻ được giải cao sẽ cố gắng giỏi hơn bạn, trẻ được giải thấp hơn sẽ gắng nhiều hơn để cho bằng bạn. Qua đó kích thích trẻ tạo ra sản phẩm và rèn kỹ năng nặn cho trẻ đạt kết quả cao.
Bằng hình thức này đã giúp trẻ lớp tôi rất hứng thú và tích cực khi tham gia hoạt động nặn và rất hào hứng khi được tham gia nhận giải.
Qua tổ chức hội thi cho trẻ kết quả tôi thu được cũng rất đáng kể: Số trẻ đạt các giải cao tăng lên số trẻ đạt giải thấp giảm đi rất nhiều. Cụ thể: Lần thi nhân dịp ngày 20/11 trẻ đạt tốt (giải nhất) là 16,6% nhưng đến hội thi nhân dịp 8/3 trẻ đạt tốt (giải nhất) tăng lên là 26,5%; ngược lại trẻ trung bình và trẻ yếu giảm hẳn, trẻ trung bình(giải khuyến khích) từ 33,3% giảm xuống còn 10%
5, Phối kết hợp với phụ huynh:
Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là 1 việc làm hết sức cần thiết bởi tôi nhận thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học để phụ huynh hiểu thêm về hoạt động nặn tôi đã tổ chức 1 số tiết học mẫu để giúp phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về hoạt động nặn đồng thời tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động nặn trong trường mầm non nói chung và đổi mới trẻ 3 tuổi nói riêng. Hoạt động nặn không chỉ giúp trẻ khả năng thẩm mỹ, biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá cái đẹp mà còn giúp trẻ rèn luyện đôi bàn tay khéo léo, vững chắc, linh hoạt hơn tạo tiền đề cho các độ tuổi khác nhau.
Bên cạnh đó trước khi tiến hành các đề tài nặn tôi thường xuyên trao đổi, thông báo với phụ huynh về các đề tài để phụ huynh có thể trò chuyện với trẻ ở tại gia đình về các đề tài đó, từ đó giúp trẻ hiểu trước, hiểu sâu hơn , có cảm xúc về đề tài từ đó trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi cô đưa đề tài đó ra.
VD: Với đề tài: “Nặn quả” theo chủ đề thế giới thực vật tôi hướng dẫn phụ huynh về nhà cho trẻ quan sát và trò chuyện bằng các câu hỏi:
- Đây là quảgì?
- Nó có màu gì? Vỏ như thế nào? …quả dùng để làm gì ? …Ăn nó có mùi vị gì?...
Như vậy với biện pháp trên đã giúp phụ huynh nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của môn học, từ đó tôi tuyên truyền động viên khuyến khích phụ huynh đóng góp mua thêm đồ dùng đất nặn, bảng nặn... để giúp trẻ làm quen ở nhà. Nhắc nhở phụ huynh trẻ nên động viên khuyến khích trẻ kịp thời khi trẻ có sự cố gắng .
Với biện pháp này tôi không những thu được kết quả tốt với sự ủng hộ của phụ huynh đóng góp về cơ sở vật chất mà còn kéo phụ huynh đến gần con cái mình hơn, gần nhà trường hơn để cùng phối hợp thống nhất với nhau các nội dung , biện pháp giáo dục trẻ tốt nhất.
Tóm lại có thể nói rằng để nâng cao chất lượng giờ học thì đòi hỏi người giáo viên phải có những biện pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ học tốt hơn. Trong đó biện pháp phối kết hợp với các bậc phụ huynh là một minh chứng mang lại hiệu quả nhanh nhất.
C.KẾT LUẬN
* Kết luận chung.
Thực hiện đề tài này cá nhân tôi xoay quanh nội dung là làm sao cho trẻ học tốt môn nặn, tôi nghiên cứu ngay từ lớp học của mình, nghiên cứu về trí tuệ, tình cảm và khả năng sáng tạo của trẻ khi được sự dẫn dắt của người lớn.
* Kết quả đạt được.
Từ khi áp dụng các biện pháp trên, qua gần hết một năm thực hiện đề tài này tôi đã thu được kết quả đáng kể sau:
Qua bảng khảo sát trên ta thấy rằng : số trẻ đạt mức độ tốt, khá ở các nội dung: trẻ có kiến thức, kĩ năng nặn, trẻ có khả năng sáng tạo , trẻ tự đặt tên và gọi đúng tên sản phẩm, trẻ có khả năng nhận xét sản phẩm của mình của bạn tăng lên cao, ngược lại trẻ đạt mức trung bình và yếu giảm xuống rõ rệt.

* Bài học kinh nghiệm.

Qua quá trình nghiên cứu tôi đã rút ra cho mình những bài học bổ ích giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn khi lên lớp. Điều quan trọng đầu tiên đối với trẻ là chuẩn bị tri thức cho trẻ kết hợp với việc soạn giáo án đầy đủ, sáng tạo và có thủ thuật lên lớp. Say mê chưa đủ mà đòi hỏi phải phát huy hết khả năng của mình để dẫn dắt gợi mở trẻ tích cực vào hoạt động.

- Giáo viên phải kiên trì, tỉ mỉ, tạo môi trường lớp phong phú phù hợp với đặc điểm thực tế của lớp, của trẻ để tạo cảm xúc yêu vẻ đẹp của thiên nhiên quanh trẻ.

- Tạo cho trẻ có ấn tượng đẹp về lớp, giới thiệu cho mọi trẻ hiểu rõ và cùng tham gia vào môi trường hoạt động.

- Rèn luyện kỹ năng cho trẻ, cần tiến hành từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.

- Tận dụng dạy trẻ qua các hoạt động khác nhau, mọi hình thức khác nhau.

- Bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng nặn cho các đối tượng trẻ ở tất cả các thời điểm trong ngày.

- Phối kết hợp với phụ huynh và nhà trường để có sự giáo dục đồng bộ.

Hoạt động tạo hình trong trường Mầm non nói chung đặc biệt là hoạt động nặn nói riêng là phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ, để trẻ có lòng đam mê với nghệ thuật, hướng tới cái đẹp trong cuộc sống. Đòi hỏi mỗi giáo viên chúng ta nói chung, cô giáo dạy 3 tuổi nói riêng cần chú ý: Tạo cho trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, có cảm xúc với cái đẹp trong cuộc sống, bồi dưỡng 1 số kỹ năng cơ bản cần thiết như: cầm bút, sử dụng các nguyên liệu như màu nước, giấy, hồ dán…Để tạo ra sản phẩm trẻ yêu thích. Đây là tiền đề đầu tiên, là yếu tố cần thiết để giúp trẻ tự tin học tốt các hoạt động ở độ tuổi tiếp theo.

Chính vì vậy để làm tốt việc này, đòi hỏi cô giáo cần có tâm huyết yêu trẻ và sự phối hợp đồng bộ của nhà trường và gia đình. Có làm được như vậy mới giúp trẻ có được môi trường tốt phát triển toàn diện đưa trẻ hướng tới “ Chân – Thiện – Mỹ”.

Trên đây là một số kinh nghiệm được rút ra trong quá trình học tập và công tác của bản thân tôi. Ngoài ra còn là những kết quả sau quá trình đào sâu nghiên cứu tâm lý trẻ. Tôi xin mạnh dạn trình bày với các bạn đồng nghiệp và cán bộ nghành mong được sự đóng góp ý kiến. Mong muốn lớn nhất của tôi làm sao để mỗi tiết học trẻ được vui chơi và thấm vào tâm hồn trong sáng của trẻ những cảm xúc, ở đó sự sáng tạo đã được bắt nguồn, nảy nở. Mặt khác bản thân tôi rút ra được các kinh nghiệm sâu sắc hơn khi tổ chức cho trẻ trong hoạt động nặn đạt kết quả tốt.

* Ý kiến đề xuất:

-Đối với nhà trường:

Ban giám hiệu nhà trường nên tổ chức hội nghị phụ huynh để tuyên truyền vận động về tình hình của trẻ: về đặc điểm tâm lí, về khả năng khiếu, nhận thức...của trẻ từ đó phối kết hợp giáo dục trẻ một cách phù hợp nhất.

Ban giám hiệu nhà trường tham nưu với lãnh đạo địa phương tạo điều kiện về cơ sở vật chất để trẻ có môi trường hoạt động tốt nhất nhằm phát huy khả năng, năng khiếu của trẻ.

-Đối với phòng giáo dục

Thường xuyên tổ chức tập huấn cho giáo viên, tìm hiểu năng cao kiến thức, kĩ năng về các phương pháp hướng dẫn trẻ nặn. đồng thời tổ chức các hoạt động mẫu để học hỏi đồng nghiệp, rút ra kinh nghiệm lẫn nhau từ đó có phương pháp giáo dục tối ưu nhất, đạt hiệu quả cao nhất.

Tài liệu chỉ dùng để tham khảo. Không kiểm định.



Hướng dẫn sử dụng Excel 2010
Hướng dẫn sử dụng Excel 2010.
 
Truyện Kiều
Truyện Kiều.




Trăm năm trong cõi người ta,
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau.
Trải qua một cuộc bể dâu,
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.
Lạ gì bỉ sắc tư phong,
Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen.
Cảo thơm lần giở trước đèn,
Phong tình có lục còn truyền sử xanh.
Rằng năm Gia Tĩnh triều Minh,
Bốn phương phẳng lặng, hai kinh vững vàng.
 

 
SKKN: Nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mầm non bằng những sáng tác và phổ nhạc một số bài thơ, câu chuyện theo chủ đề
SKKN: Nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mầm non bằng những sáng tác và phổ nhạc một số bài thơ, câu chuyện theo chủ đề.

PHẦN 1 – ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài
 Như chúng ta đã biết, âm nhạc là nguồn sữa tinh thần nuôi dưỡng tâm hồn con người. Ngay từ khi lọt lòng, tiếng ầu ơ ru hời hay những làn điệu dân ca mượt mà đã đi vào cả trong giấc ngủ của trẻ, nuôi dưỡng chúng cùng với bầu sữa mẹ. Lớn thêm một chút, trước khi trẻ bi ba bi bô tập nói thì đã có thể ê a, mắt sáng lên theo giai điệu nghe thấy, dù chỉ là những bài hát quảng cáo hay nhạc hiệu của một chương trình truyền hình nào đó trên Tivi. Điều đó chứng tỏ âm nhạc nó có một sức hút vô hình làm mê hoặc con người ngay từ khi bé thơ.

Song, như chúng ta đã thấy, Âm nhạc mang lại nhiều hiêụ quả nhưng các sáng tác ấy còn hạn chế vì các nhạc sĩ thường ít chú ý đến mảng sáng tác cho trẻ Mầm non.    
      
Chính vì vậy để đáp ứng yêu cầu “Giáo dục âm nhạc” theo hướng tổ chức các hoạt động theo chủ đề,  các cô giáo mầm non cần có thêm các ca khúc không chỉ phản ánh nhiều khía cạnh, tình cảm sâu sắc dành cho trẻ mà các ca khúc đó phải có nội dung phù hợp với nhận thức của trẻ theo yêu cầu của từng chủ đề.  Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, các bài hát được sáng tác theo nội dung từng chủ đề còn nghèo nàn. Khi lựa chọn các bài hát sao cho phù hợp với nhận thức của trẻ, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của từng chủ đề tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Tôi nhận thấy trong chương trình tuyển tập  thơ truyện mẫu giáo theo chủ đề có biết bao tác phẩm hay có thể phổ nhạc để giới thiệu cho trẻ đồng thời bổ sung thêm vào tuyển tập bài hát theo chủ đề lại còn làm cho âm điệu của ngôn ngữ đến với trẻ 1cách tự nhiên.  Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã mạnh dạn phổ nhạc một số bài hát dựa trên nội dung những bài thơ, câu chuyện theo nội dung chủ đề  để dạy trẻ mầm non. Và đây cũng chính là đề tài: “Nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mầm non bằng những sáng tác và phổ nhạc một số bài thơ, câu chuyện theo chủ đề” mà tôi lựa chọn viết với  hi vọng làm phong phú kho tàng các bài hát theo chủ đề cho trẻ và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non.

PHẦN 2 - NỘI DUNG

I. Cơ sở lý luận
Đối với trẻ mầm non, được hoạt động là món ăn không thể thiếu với trẻ và cũng là con đường gần nhất để giúp trẻ có kiến thức và kĩ năng về thế giới xung quanh. Trên con đường đó không thể thiếu Âm nhạc. Giáo dục âm nhạc chính là phương tiện để giúp trẻ phát triển cảm xúc, phát triển tình cảm, trí tuệ, mở rộng nhận thức, phát triển óc tưởng tượng, sáng tạo, phát triển ngôn ngữ, bồi dưỡng khả năng thẩm mỹ....
         Hoạt động “ Giáo dục âm nhạc” đã thực sự trở thành một nội dung quan trọng trong chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhất là đối với chương trình giáo dục mầm non, Giáo dục âm nhạc được thực hiện với mục đích nâng cao khả năng thực hành, tạo cho trẻ cảm thụ nghệ thuật thông qua các tác phẩm âm nhạc. Nội dung giáo dục âm nhạc được thực hiện theo các dạng hoạt động: ca hát, vận động theo nhạc, nghe hát,  trò chơi âm nhạc. Thông qua việc giảng giải nội dung bài hát và đàm thoại với trẻ,  cô giáo giúp trẻ nhận biết tình yêu thương người, yêu thiên nhiên, nội dung bài hát có tác dụng giáo dục tình cảm đạo đức, hành vi đẹp.... Khi hoà mình vào những giai điệu trầm bổng với những lời ca đẹp,  được biểu diễn, vận động, nhảy múa theo nhịp điệu âm nhạc sẽ giúp trẻ rèn luyện sự nhanh  nhẹn, khéo léo, góp phần vào sự phát triển trí tuệ, ngôn ngữ và thể lực cho trẻ. Không những thế, âm nhạc còn là phương tiện cho các hoạt động giáo dục khác rất có hiệu quả như: tổ chức lễ hội, hoạt động thể dục, hoặc trong các nôị dung học như “ LQVT”, “Môi trường xung quanh”” Làm quen văn học” “Tạo hình” ...

II. Thực trạng vấn đề

1. Thuận lợi:
- BGH nhà trường luôn quan tâm, giúp đỡ lớp về mọi mặt, trang bị đầy đủ các dụng cụ âm nhạc cho cô và cháu (đàn,  xắc xô, đài,  phách tre.....).
- Về phía trẻ: Trẻ trong lớp đa số là những cháu ngoan, khả năng cảm thụ và lĩnh hội âm nhạc tốt
- Về phía giáo viên: Giáo viên được đào tạo chính quy, có chuyên môn, có lòng say mê âm nhạc, luôn tự tìm tòi, khám phá, trau rồi những kiến thức về âm nhạc. Bên cạnh đó là khả năng sử dụng đàn Oocgan thành thạo nên việc sáng tác giai điệu cho bài hát và lựa chọn  tiết tấu có phần thuận lợi hơn. Mặt khác khả năng sử dụng vi tính thành thạo và hiểu biết một số phần mềm soạn nhạc và thu thanh trên máy.
- Về phía phụ huynh: Đa số phụ huynh là công chức nhà nước, có trình độ nên rất ủng hộ và sát sao với  việc rèn kĩ năng cho trẻ.

2. Khó khăn:
- Khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ trong lớp không đồng đều.
- Một số chủ đề còn hạn chế về bài hát : Chủ đề bản thân, chủ đề giao thông.
- Sĩ số học sinh đông, việc bố trí một sân khấu trong lớp làm nơi biểu diễn thường xuyên cho trẻ còn hạn chế.

III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Sáng tác bài hát từ một số bài thơ ở các chủ điểm
        Ở độ tuổi mẫu giáo, âm nhạc đã trở thành nhu cầu của trẻ. Trẻ đã có khả năng biểu diễn thể hiện tình cảm theo nội dung bài hát, đặc biệt là rất thích vừa hát, vừa múa. Tuy nhiên, khả năng thể hiện của trẻ còn hạn chế như: hơi ngắn, thanh đới mảnh, vòm miệng chưa linh hoạt...Vì vậy, để có được những ca khúc với những giai điệu âm nhạc đẹp, giúp trẻ phát triển tình cảm đạo đức, thẩm mỹ và trí tuệ tôi đã cố gắng mày mò, tìm hiểu, nghiên cứu và đã sáng tác và phổ nhạc từ các tác  phẩm văn học, nơi có những ca từ rất hay và gần gũi để dạy trẻ mầm non. Và để có được những sáng tác trong sáng kiến này tôi đã thực hiện qua các bước sau:
    Bước 1: Lựa chọn bài thơ trong các quyển tuyển tập thơ truyện theo chủ điểm cho trẻ mầm non.
    Bước 2: Sử dụng đàn phím điện tử oocgan để đánh lên giai điệu đó rồi sử dụng máy ghi âm hoặc chức năng ghi âm của điện thoại ghi lại giai điệu của cả bài hát sau đó chọn phần tiết tấu phù hợp với giai điệu mình vừa sáng tác để đệm tạo thành một bài hát hoàn chỉnh.
Bước 3: Sử dụng phần mềm Cubase thu thanh và chép nhạc để ghi lại những bản nhạc cho bài hát đó.


(Giao diện chính trong phần soạn nhạc của Cubase)



 Thông thường với một nhạc sĩ thực thụ họ đánh được một giai điệu của một câu hát nào đó họ ghi ngay nốt nhạc ra trang giấy bởi lẽ họ đã được đào tạo một cách bài bản về lý thuyết âm nhạc và ít có sai sót trong việc ghi chép nốt nhạc. Nhưng đối với bản thân tôi với tinh thần tự học mày mò trong âm nhạc sẽ không tránh khỏi những sai sót trọng việc ghi chép nốt nhạc đúng cao độ, trường độ của bài hát nên tôi đã nhờ sự trợ giúp của phần mềm cubase. Với đầu dây dắc MiDi cắm trực tiếp vào đàn và kết nối qua soundcard thông qua phần chép nhạc bằng phím đàn điện tử của phần mềm này tôi có thể đánh lại giai điệu của bài hát mình vừa sáng tác và nó tự động in ra bản nhạc.
Bước 4: Phối khí đầy đủ cho bản nhạc.
Bước 5: Thu thanh các bài hát vừa sáng tác
Bước 6: Sử dụng phần mềm Nero để burn đĩa nhạc.

2. Các sáng tác
2.1. Phổ nhạc dựa trên lời của những bài thơ theo chủ đề.
Tôi đã lựa chọ được tất cả 13 bài thơ theo các chủ điểm khác nhau để phổ nhạc được 13 bài hát:
Chủ đề trường mầm non    : 02 bài
Chủ đề gia đình        : 01 bài
Chủ đề bản thân        : 01 bài
Chủ đề nghề nghiệp    : 01 bài
Chủ đề động vật        : 01 bài
Chủ đề thực vật        : 01 bài
Chủ đề giao thông        : 02 bài
Chủ đề hiện tượng tự nhiên: 03 bài
Trong số những chủ đề trên, khi khảo sát trên thực tế tôi thấy chủ đề hiện tượng tự nhiên chưa có nhiều bài hát vì vậy tôi đã dành nhiều thời gian để sáng tác bổ sung thêm nhiều bài.  Cho chủ đề thêm phong phú

* Một số bài thơ được chọn phổ nhạc:

Chủ đề: Trường mầm non
Bài thơ: Bập bênh

                      (Trần Nguyên Đào)
Bập bềnh bập bênh
Nhún chân cho dẻo
Nhịp bênh cho khéo
 Lên xuống thật đều
Bé như cánh diều
Bay trong trời rộng
Bé như cánh chim
Vỗ vào  xanh thắm
Bạn bè vui lắm
Tít mắt cười vang
Ô ông trăng vàng
Trôi ngang chân bé
Bài thơ: Cô giáo em
            (Cô giáo Nguyệt Anh sáng tác)
Mỗi khi cô tới lớp
Nở cụ cười thật tươi
Mắt cô thật rạng ngời
ánh lên niềm hạnh phúc
Đứng trước đàn em nhỏ
Với tấm lòng yêu thưong
Cô dạy em bào điều
Lẽ phải trọng cuộc sống
Cô tấm lòng biển rộng
Tựa mẹ hiền dấu yêu
Em luôn mãi ghi nhớ
Ơn cô dạy nên người
Chủ đề Gia đình
Bài thơ: Phải là hai tay
                                                    (Phạm Cúc)
Ngồi bên mẹ, bé băn khoăn
Đưa tăm sao lại đưa bằng hai tay
Con ơi, con hỏi rõ hay
Cái tăm nhẹ lắm một tay được rôi
Nhưng đâu chỉ nhẹ mà thôi
Mà là lễ phép với người bề trên
Hai tay kính mến dâng lên
Là lòng con thảo cháu hiền hiện ra
Đưa mời bố mẹ ông bà
Cái tăm hiếu thảo phải là hai tay
Chủ đề Bản thân
Bài thơ : Bé ơi
                                             (Phong Thu)
Bé này bé ơi
Đừng chơi đất cát
Hãy vào bóng mát
Khi trời nắng to
Sau lúc ăn no
Đừng cho chân chạy
Mỗi sớm thức dậy
Rửa mặt đánh răng
Sắp đến bữa ăn
Rửa tay bạn nhé
Bé ơi, bé này
Chủ đề nghề nghiệp
Bài thơ:  Em làm thợ xây
                                                       (Hoàng Dân)
Em làm chú thợ
Xây nên những ngôi nhà
Cho bà, cho mẹ
Cho chị, cho cha
Nhà xây đẹp ghê
Tay cầm dao gạch
Tay nhanh thoăn thoắt
Như bác thợ nề
Em làm chú thợ
Xây nhà vui ghê
Chủ đề động vật
Bài thơ: Chim én
                                              (Nhược Thủy)
Từng đàn chim én
Bay ngang nhà em
Cánh nhỏ rập rờn
Như muôn hoa bạc
Trên đồng cỏ non
Ơi đàn chim nhỏ
Chim của mùa xuân
Cánh bạc rập rờn
Vừa bay vừa múa
Nắng vàng, trời xanh
Chủ đề Thực vật
                       Hoa kết trái
                                                               (Thu Hà)
Hoa cà tim tím
Hoa mướp vàng vàng
Hoa lựu chói chang
Đỏ như đốm lửa
Hoa vừng nho nhỏ
Hoa đỗ xinh xinh
Hoa mận trắng tinh
Rung rinh trước gió
Này các bạn nhỏ
Đừng hái hoa tươi
Hoa yêu mọi người
Nên hoa kết trái
Chủ đề giao thông
Bài thơ: Chiếc cầu mới
                                         (Thái Hoàng Linh)
Trên dòng sông trắng
Cầu mới dựng nên
Nhan đân đi bên
Tàu xe chạy giữa
Cùng cười hớn hở
Nhìn chiếc cầu dài
Tu tu xe lửa
Xình xịch qua câù
Khách ngồi trên tàu
Đoàn người đi bộ
Tấm tắc khen tài
công nhân xây dựng
Bài thơ: Cô dạy con
                                              (Bùi Thị Tình)
Mẹ mẹ ơi cô dạy
Bài phương tiện giao thông
Máy bay bay trên đường không
Ô tô trên đường bộ
Tàu thuyền ca nô đó
Chạy đường thuỷ mẹ ơi
Con nhớ lời cô rồi
Khi đi trên đường bộ
Nhớ đi trên vỉa hè
Khi ngồi trên tàu xe
Không thò đầu cửa sổ
Đến ngã tư đườn phố
Đèn đỏ con phải dừng
Đèn vàng con chuẩn bị
Đèn xanh con mới đi
Lời cô dạy con ghi
Không bao giờ quên được
Chủ đề Hiện tượng tự nhiên
Bài thơ: Trong nắng
                                                               (Ninh đức Hậu)
Sớm mai tỉnh giấc
Lách mình qua mây
Nắng cười hớn hở
Đi đó đi đây
Nắng tô xanh lá
Nhuộm đỏ cánh hoa
Rắc lên mái nhà
Sắc màu óng ả
Thơm lên dôi má
Cả lớp chúng mình
Bé nào cũng đẹp
Trong nắng lung linh
Bài thơ: Mây Thi vẽ
                                                        (Phùng Ngọc Hùng)
Những đám mây khác màu
Đua nhau cùng thi vẽ
Mây xanh thì vẽ nắng
Mây đen lại vẽ mưa
Mây trắng cứ nhởn nhơ
Rủ nhau về vẽ núi
Mây hồng đang cặm cụi
Tô râu ông mặt trời
Bài thơ: Cầu vồng
                                                                  (Nhược Thủy)
Mưa rào vừa tạnh
Có cái cầu vồng
Ai vẽ cong cong
Tô màu rực rỡ
Tím xanh vàng đỏ
ồ hai cái cơ
Cái rõ cái mờ
Ai tài thế nhỉ


2.2.  Sáng tác lời hát dựa trên những câu chuyện theo chủ đề
- Viết lời: Lời ca phải trong sáng, ngắn gọn, dễ nhớ và dễ hiểu tóm tẵt được nội dung câu chuyện.
- Phổ nhạc: Hầu hết các bài hát đựơc sáng tác dựa trên giai điệu bài hát nào đó đã quen thuộc với trẻ, và dựa vào nội dung cốt truyện có thể lựa chọn giai điệu cho phù hợp.
Qua các câu chuyện tôi nhận thấy có một số câu chuyện có sức hút đối với trẻ, vì thế tôi đã chọn 3 câu chuyện để viết lời thể hiện được nội dung truyện đó và dựa theo giai điệu của một số bài hát quen thuộc với trẻ, cụ thể:

Truyện : Chú dê đen
Phổ theo nhạc bài hát: “Chú voi con ở bản đôn” Nhạc sĩ: Phạm Tuyên
 Bài hát: Chú dê đen
Lời: Chú dê đen ở rừng xanh, khắp chốn rừng chú đều lừng danh, ngày vào  rừng chú đi kiếm mồi, với trí  thông minh chú vượt hiểm nguy.
Dê đen ơi, dê đen ơi, ta hát vang chiến công của dê, dám đấu tranh với kẻ gian tham, Sói cúp đuôi biến vào rừng sâu.

Truyện: Ai đáng khen nhiều hơn
Phổ theo nhạc bài hát “Trời nắng, trời mưa” của nhạc sĩ Đặng Nhất Mai
Bài hát: Thỏ anh thỏ em
Trời nắng, trời nắng, thỏ anh hái nấm
Đếm hoa đếm hoa thỏ em vui ca
Bạn Sóc, bạn sóc ngồi bên kia khóc
Eo ơi, eo ơi trông bạn buồn cười ghê

Bạn nhím, bạn nhím chìa tay xin hoa với
Không cho không cho cậu tự đi lo
Về nhé về nhé để mẹ khen tôi đấy
Con ngoan con ngoan biết vâng lời mẹ ghê

Chờ mãi chờ mãi, mà sao chưa thấy
anh đâu, anh đâu, thỏ anh đi đâu
tìm mãi tìm mãi rồi sau cũng thấy
Giúp cô mái mơ kiếm trẻ lạc mà thôi

Con đây rồi, con đây rồi, con ngoan của mẹ đây.

Truyện: Cô bé quàng khăn đỏ
Phổ theo nhạc bài hát: “Đừng đi đằng kia có mưa” nhạc nước ngoài
Bài hát: Lời dặn bé Khăn đỏ
Lời: Em ơi em dừng lại nào, vào rừng sâu lắm gian nguy, trông kia xem, đường chập trùng gặp người gian biết kêu ai. Vì ham chơi em quên mất lời của mẹ yêu đã nhắc khi đi, bà và em gặp nguy mất rồi, May bác nông dân kịp cứu em.
(Các tác phẩm kể trên đã được thu thanh và viết nhạc đính kèm theo sáng kiến này)

3. Ứng dụng các sáng tác trong hoạt động thực tiễn.
     Với những bài hát trên, tôi đã áp dụng vào dạy ở từng chủ đề 1số tác phẩm mới. Tôi đã dùng chính những tác phẩm này để dạy trẻ trong nội dung chính là dạy hát: “ Cô giáo em” ở Chủ đề Trường Mầm non “ Bé ơi” ở Chủ đề Bản thân; “Cô dạy em”,  dạy vận động “Em là thợ xây”, Đây là những nội dung được trẻ rất thích và thực hiện rất tốt. Không chỉ là những ca từ dễ nhớ, dễ thuộc mà trẻ đã từng được học trong các giờ LQVH, giai điệu trầm bổng kết hợp với 1số vận động minh hoạ khiến trong mỗi giờ Âm nhạc trẻ biểu diễn rất hào hứng, sôi nổi. Và cứ thế, nội dung và yêu cầu cần đạt với trẻ ở mỗi chủ đề được khắc hoạ rất tự nhiên.
         Trong giờ LQVH, chúng ta dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung để truyền đạt tới trẻ vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau. Với việc dạy bài thơ “Phải là hai tay”, sau khi trẻ đọc thơ tôi cho trẻ nghe kết hợp bài hát được tôi phổ nhạc. Và chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp ý thơ trong bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất tập trung, chú ý. Các bài hát được phổ nhạc từ truyện, trong mỗi giờ LQVH, tôi cho trẻ biểu diễn để cô đọng nội dung của truỵện, làm không khí của những giờ Văn học bớt trầm lắng khi Âm nhạc vang lên.
         Trong các giờ hoạt động Thể chất, các tác phẩm: “Bé ơi”, “Chiếc cầu mới”, còn là những giai điệu để khích lệ tinh thần tập luyện của trẻ. ở 1số bài có nhịp 2/4, tôi  dùng để dạy trẻ tập khởi động và bài tập phát triển chung.
         Trong hoạt động khám phá, các bài hát trên tôi dùng ở đầu giờ học để tạo hứng thú cho trẻ. Bài “Bé ơi”, với bài khám phá các giác quan trên cơ thể; giáo dục trẻ biết chăm sóc các giác quan: Bài “ Chim én”trong bài khám phá về các loài chim; bài” “Hoa kết trái”trong bài khám phá về các loại cây hoa cho ra trái ngọt.
        Những giai điệu du dương của các bài hát: Cô dạy con, chim én, Mây thi vẽ.. còn được tôi dùng làm nhạc nền trong những giờ tạo hình để kích thích trẻ sáng tạo, tạo nên những sản phẩm vẽ, nặn, xé dán.
         Không chỉ ứng dụng trong các hoạt động chung, các sáng tác của tôi còn thực hiện ở hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chăm sóc vệ sinh. Khi trẻ chơi ngoài trời, những bài hát “Bé ơi ”, “Bập bênh”,”Trong nắng” được trẻ vừa chơi vừa hát rất say sưa. ở hoạt động góc, trẻ biểu diễn lại các bài hát này và tự sáng tạo vận động kết hợp với các nhạc cụ Âm nhạc. Những bài hát “Bé ơi”, “ Đôi mắt của em” còn được tôi lồng ghép trong quá trình dạy trẻ các kĩ năng vệ sinh văn minh khiến những nội dung này được trẻ tiếp thu rất nhanh. Cứ như thế, những mục tiêu của từng chủ đề đặt ra được trẻ tiếp thu tự nhiên và khả năng ca hát vì thế cũng được nâng lên đáng kể.
4. Kết quả đạt được:
-  Về phía trẻ:
+ Trẻ hát đúng cao độ, trường độ của từng tác phẩm, tự tin mỗi khi tham gia các hoạt động.
+ Trẻ hát tự nhiên, biểu diễn vui tươi, nhí nhảnh các bài hát tôi đã sáng tác. Nó đem lại sự hào hứng,  thích biểu diễn và sáng tạo mỗi khi Âm nhạc cất lên.
+ Trong các hoạt động khác, đặc biệt là trong các hoạt động biểu diễn liên hoan văn nghệ ở mỗi chủ đề, trẻ đã được thể hiện nhiều bài hát hay, phong phú và đa dạng cả về nội dung cũng như giai điệu.
-    Về phía giáo viên:
+  Có thêm nhiều tác phẩm trong mỗi chủ đề để lựa chọn dạy trẻ trong các hoạt động Âm nhạc và lồng ghép trong các hoạt động khác.
+ Nâng cao khả năng sáng tác,  phổ nhạc các tác phẩm văn học, vốn là kho tàng ngôn ngữ giàu giai điệu.
+ Có thêm công cụ để dạy trẻ trong các hoạt động.
+ Làm phong phú đời sống tinh thần, giúp tôi lấy lại cân bằng trong môi trường đầy áp lực của 1 giáo viên Mầm non.
-    Về phía phụ huynh:
+   Phụ huynh có thêm vốn bài hát để dạy trẻ.
+ Đã kết hợp cùng giáo viên thực hiên tốt việc cung cấp kiến thức và rèn kĩ năng về từng chủ đề cho trẻ.
+  Có ý thức quan tâm đến chất lượng Giáo dục âm nhạc của lớp.

*Kết quả cho thấy khi tôi tiến hành áp dụng phổ biến các bài hát trên trong các hoạt động của trẻ thì có sự thay đổi đáng mừng cả về khả năng cảm thụ âm nhạc và khả năng cảm thụ văn học được thể hiện rõ qua bảng khảo sát sau: Tổng số trẻ: 50 trẻ


PHẦN 3 – KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận
Khi thực hiện phổ nhạc và đưa các bài hất này vào sử dụng, tôi nhận thấy trẻ rất tập trung, trẻ thực sự hứng thú và rất thích hát những bài hát của cô giáo mình sáng tác, vì thực ra, những bài thơ câu chuyện mà tôi lựa chọn để phổ nhạc hầu hết là những bài dài, bình thường nếu chỉ để đọc thuộc thơ hoặc nhớ được nội dung truyện thì không phải trẻ nào cũng hiểu và cảm thụ được nếu như không có thời gian để ôn luyện hoặc bố mẹ không kèm cặp. Tuy nhiên, với hình thức chuyển thể từ những câu chuyện, bài thơ sang bài hát thì hiệu quả đến bất ngờ, hầu như trẻ nào cũng hát được và còn thích thú cùng nhau thể hiện và khi hỏi ngược lại những bài thơ đó, những câu chuyện đó nói lên điều gì thì trẻ đều nắm bắt được. Vì thế với một câu chuyện mới, bài thơ mới, tôi cũng hướng cho trẻ tập trung lắng nghe đọc thuộc, hiểu nội dung và hứa hẹn với trẻ cô sẽ cố gắng phổ nhạc để các con không những chỉ đọc thuộc thơ hay nhớ câu chuyện mà các con còn có thể hát bài hát nói lên nội dung của truyện, thơ đó nữa. Điều đó tạo cho trẻ một tâm thế vui tươi tập trung và hứng thú lắng nghe cô kể chuyện và hiểu nội dung tác phẩm và chờ đợi những bài hát do chính cô giáo sáng tác.

2. Bài học kinh nghiệm:
Qua các biện pháp thực hiện và kết quả đạt được, tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm khi tiến hành sáng tác và phổ nhạc một số bài thơ, câu chuyện theo chủ đề nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mĩ cho trẻ Mầm non:
+ Ngay từ đầu năm đã rà soát các nội dung Giáo dục Âm nhạc rồi tìm những bài thơ, câu chuyện phù hợp để phổ nhạc; xây dựng thư viện âm nhạc cho từng chủ đề.
+ Cần tìm hỉêu khả  năng tiếp thu âm nhạc của từng trẻ để có những sáng tác phù hợp.
+ Chọn những giai điêu gần gũi,  dễ hát với trẻ, chọn các tiết tấu Beat để các tác phẩm đến vởi trẻ tự nhiên.  
+ Tạo cho trẻ có thói quen đánh giá tác phẩm Âm nhạc khi thưởng thức để nâng cao kiến thức Âm nhạc cho trẻ.
+ Thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp tìm đến những bài thơ, câu truyện giàu hình ảnh để phổ nhạc. Tận dụng các phụ huynh là nhạc sĩ để nhờ hoàn chỉnh lại các sáng tác không chuyên của mình.
+ Luôn trau giồi các kiến thức về Âm nhạc và cách sử dụng nhạc cụ để có thêm cảm hứng trong các sáng tác.
Trên đây là 1 số kinh nghiệm nhỏ trong khi tiến hành sáng tác và phổ nhạc một số bài thơ, câu chuyện theo chủ đề nhằm nâng cao chất lượng GD Thẩm mĩ cho trẻ Mầm non. Tôi rất mong bản sáng kiến nhỏ của tôi sẽ thiết thực với các giáo viên Mầm non trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong quá trình thực hiện, hẳn tôi đã có nhiều thiếu sót, rất mong nhận được sự đánh giá đóng góp của các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp.
                                                                          Tôi xin chân thành cảm ơn!



THÔNG BÁO TUYỂN SINH
Trường mẫu giáo tư thục Ánh Sáng.
Địa chỉ: K83/7 Huỳnh Ngọc Huệ - Thanh Khê - Đà Nẵng

Nhận các cháu có độ tuổi từ 3 tuổi đến 5 tuổi.
Phụ huynh có nhu cầu gởi con, xin liên hệ tại văn phòng nhà trường để làm thủ tục nhập học cho cháu.

LIÊN KẾT WEBSITE

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TRANG WEB.
Bố cục trang web.













Nếu bạn đang dùng trình duyệt Chrome để mở video mà không xem được thì bạn chuyển sang trình duyệt Firefox để xem video. Bạn thông cảm cho sự bất tiện này.












Khi khung hình chứa tranh vẽ không hợp lý, bạn nhớ nhấn giữ phím Ctrl và lăn nút cuộn chuột để thu phóng về giá trị hợp lý nhất (chẳng hạn 90%)





Bạn có thể duyệt Web trong các trình duyệt ie7, ie8,..., Google Chrome, Firefox, Cốc cốc, Microsoft Edge, Opera, Safari, Torch Browser, Maxthon, Seamonkey, Avant Browser, Deepnet Explorer, v,v...
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Bình minh trên đỉnh Bàn Cờ
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Rồng phun lửa
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Bản giao hưởng bình minh
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Bình minh Sơn Trà
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Lãng mạn Đà Nẵng
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Chiều qua phố
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Hạnh phúc gia đình.
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Lưỡng long vọng nguyệt
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Màu chiều
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Sắc màu Đà Nẵng
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Thuyền về
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Ngũ hành sơn
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Sương sớm Hàn Giang
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Xuôi dòng Cu Đê
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Cầu đi bộ Đà Nẵng.
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Núi và biển Đà Nẵng
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Bay qua đại ngàn
  • Học từ hôm qua, sống ngày hôm nay, hy vọng cho ngày mai. (A. EINSTEIN)
  • Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình. Socrates (469–399 TCN)
  • Đứa con sẽ là phần thưởng hay hình phạt cho cha mẹ tùy theo sự giáo dục của mình. (Pow tit sê ơn)
  • Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn. (Uyliam Batơ Dit)
  • Điều khác biệt giữa trường học và cuộc đời là gì? Ở trường, bạn được dạy một bài học và sau đó được làm bài kiểm tra. Trong cuộc đời, bạn được cho một bài kiểm tra và nó sẽ dạy bạn một bài học.(Tom Bodett)
  • Trên đường thành công không có dấu chân của người kẻ lưởi biếng. (Lỗ Tấn)
  • Không có hạnh phúc trong việc sở hữu hay đón nhận, chỉ có hạnh phúc khi cho đi. (Henry Drummond)
  • Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. (Usinxki)
  • Người sống nhiều hơn không phải là người cao tuổi hơn, mà là người biết sử dụng cuộc sống của mình tốt hơn. (JEAN JACQUES ROUSSEAU)
  • Chúng ta sinh ra không phải là người hoàn hảo và cũng không phải để yêu con người hoàn hảo, mà là để học cách yêu người không hoàn hảo...theo cách hoàn hảo.(Khuyết danh)