Chào mừng quý khách đến với website của Trường mầm non Ánh Sáng, Quận Thanh Khê, Thành phố Ðà Nẵng.

SKKN: Nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mầm non bằng những sáng tác và phổ nhạc một số bài thơ, câu chuyện theo chủ đề

PHẦN 1 – ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài
 Như chúng ta đã biết, âm nhạc là nguồn sữa tinh thần nuôi dưỡng tâm hồn con người. Ngay từ khi lọt lòng, tiếng ầu ơ ru hời hay những làn điệu dân ca mượt mà đã đi vào cả trong giấc ngủ của trẻ, nuôi dưỡng chúng cùng với bầu sữa mẹ. Lớn thêm một chút, trước khi trẻ bi ba bi bô tập nói thì đã có thể ê a, mắt sáng lên theo giai điệu nghe thấy, dù chỉ là những bài hát quảng cáo hay nhạc hiệu của một chương trình truyền hình nào đó trên Tivi. Điều đó chứng tỏ âm nhạc nó có một sức hút vô hình làm mê hoặc con người ngay từ khi bé thơ.

Song, như chúng ta đã thấy, Âm nhạc mang lại nhiều hiêụ quả nhưng các sáng tác ấy còn hạn chế vì các nhạc sĩ thường ít chú ý đến mảng sáng tác cho trẻ Mầm non.    
      
Chính vì vậy để đáp ứng yêu cầu “Giáo dục âm nhạc” theo hướng tổ chức các hoạt động theo chủ đề,  các cô giáo mầm non cần có thêm các ca khúc không chỉ phản ánh nhiều khía cạnh, tình cảm sâu sắc dành cho trẻ mà các ca khúc đó phải có nội dung phù hợp với nhận thức của trẻ theo yêu cầu của từng chủ đề.  Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, các bài hát được sáng tác theo nội dung từng chủ đề còn nghèo nàn. Khi lựa chọn các bài hát sao cho phù hợp với nhận thức của trẻ, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của từng chủ đề tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Tôi nhận thấy trong chương trình tuyển tập  thơ truyện mẫu giáo theo chủ đề có biết bao tác phẩm hay có thể phổ nhạc để giới thiệu cho trẻ đồng thời bổ sung thêm vào tuyển tập bài hát theo chủ đề lại còn làm cho âm điệu của ngôn ngữ đến với trẻ 1cách tự nhiên.  Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã mạnh dạn phổ nhạc một số bài hát dựa trên nội dung những bài thơ, câu chuyện theo nội dung chủ đề  để dạy trẻ mầm non. Và đây cũng chính là đề tài: “Nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mầm non bằng những sáng tác và phổ nhạc một số bài thơ, câu chuyện theo chủ đề” mà tôi lựa chọn viết với  hi vọng làm phong phú kho tàng các bài hát theo chủ đề cho trẻ và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non.

PHẦN 2 - NỘI DUNG

I. Cơ sở lý luận
Đối với trẻ mầm non, được hoạt động là món ăn không thể thiếu với trẻ và cũng là con đường gần nhất để giúp trẻ có kiến thức và kĩ năng về thế giới xung quanh. Trên con đường đó không thể thiếu Âm nhạc. Giáo dục âm nhạc chính là phương tiện để giúp trẻ phát triển cảm xúc, phát triển tình cảm, trí tuệ, mở rộng nhận thức, phát triển óc tưởng tượng, sáng tạo, phát triển ngôn ngữ, bồi dưỡng khả năng thẩm mỹ....
         Hoạt động “ Giáo dục âm nhạc” đã thực sự trở thành một nội dung quan trọng trong chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhất là đối với chương trình giáo dục mầm non, Giáo dục âm nhạc được thực hiện với mục đích nâng cao khả năng thực hành, tạo cho trẻ cảm thụ nghệ thuật thông qua các tác phẩm âm nhạc. Nội dung giáo dục âm nhạc được thực hiện theo các dạng hoạt động: ca hát, vận động theo nhạc, nghe hát,  trò chơi âm nhạc. Thông qua việc giảng giải nội dung bài hát và đàm thoại với trẻ,  cô giáo giúp trẻ nhận biết tình yêu thương người, yêu thiên nhiên, nội dung bài hát có tác dụng giáo dục tình cảm đạo đức, hành vi đẹp.... Khi hoà mình vào những giai điệu trầm bổng với những lời ca đẹp,  được biểu diễn, vận động, nhảy múa theo nhịp điệu âm nhạc sẽ giúp trẻ rèn luyện sự nhanh  nhẹn, khéo léo, góp phần vào sự phát triển trí tuệ, ngôn ngữ và thể lực cho trẻ. Không những thế, âm nhạc còn là phương tiện cho các hoạt động giáo dục khác rất có hiệu quả như: tổ chức lễ hội, hoạt động thể dục, hoặc trong các nôị dung học như “ LQVT”, “Môi trường xung quanh”” Làm quen văn học” “Tạo hình” ...

II. Thực trạng vấn đề

1. Thuận lợi:
- BGH nhà trường luôn quan tâm, giúp đỡ lớp về mọi mặt, trang bị đầy đủ các dụng cụ âm nhạc cho cô và cháu (đàn,  xắc xô, đài,  phách tre.....).
- Về phía trẻ: Trẻ trong lớp đa số là những cháu ngoan, khả năng cảm thụ và lĩnh hội âm nhạc tốt
- Về phía giáo viên: Giáo viên được đào tạo chính quy, có chuyên môn, có lòng say mê âm nhạc, luôn tự tìm tòi, khám phá, trau rồi những kiến thức về âm nhạc. Bên cạnh đó là khả năng sử dụng đàn Oocgan thành thạo nên việc sáng tác giai điệu cho bài hát và lựa chọn  tiết tấu có phần thuận lợi hơn. Mặt khác khả năng sử dụng vi tính thành thạo và hiểu biết một số phần mềm soạn nhạc và thu thanh trên máy.
- Về phía phụ huynh: Đa số phụ huynh là công chức nhà nước, có trình độ nên rất ủng hộ và sát sao với  việc rèn kĩ năng cho trẻ.

2. Khó khăn:
- Khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ trong lớp không đồng đều.
- Một số chủ đề còn hạn chế về bài hát : Chủ đề bản thân, chủ đề giao thông.
- Sĩ số học sinh đông, việc bố trí một sân khấu trong lớp làm nơi biểu diễn thường xuyên cho trẻ còn hạn chế.

III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Sáng tác bài hát từ một số bài thơ ở các chủ điểm
        Ở độ tuổi mẫu giáo, âm nhạc đã trở thành nhu cầu của trẻ. Trẻ đã có khả năng biểu diễn thể hiện tình cảm theo nội dung bài hát, đặc biệt là rất thích vừa hát, vừa múa. Tuy nhiên, khả năng thể hiện của trẻ còn hạn chế như: hơi ngắn, thanh đới mảnh, vòm miệng chưa linh hoạt...Vì vậy, để có được những ca khúc với những giai điệu âm nhạc đẹp, giúp trẻ phát triển tình cảm đạo đức, thẩm mỹ và trí tuệ tôi đã cố gắng mày mò, tìm hiểu, nghiên cứu và đã sáng tác và phổ nhạc từ các tác  phẩm văn học, nơi có những ca từ rất hay và gần gũi để dạy trẻ mầm non. Và để có được những sáng tác trong sáng kiến này tôi đã thực hiện qua các bước sau:
    Bước 1: Lựa chọn bài thơ trong các quyển tuyển tập thơ truyện theo chủ điểm cho trẻ mầm non.
    Bước 2: Sử dụng đàn phím điện tử oocgan để đánh lên giai điệu đó rồi sử dụng máy ghi âm hoặc chức năng ghi âm của điện thoại ghi lại giai điệu của cả bài hát sau đó chọn phần tiết tấu phù hợp với giai điệu mình vừa sáng tác để đệm tạo thành một bài hát hoàn chỉnh.
Bước 3: Sử dụng phần mềm Cubase thu thanh và chép nhạc để ghi lại những bản nhạc cho bài hát đó.


(Giao diện chính trong phần soạn nhạc của Cubase)


THÔNG BÁO TUYỂN SINH
Trường mẫu giáo tư thục Ánh Sáng.
Địa chỉ: K83/7 Huỳnh Ngọc Huệ - Thanh Khê - Đà Nẵng

Nhận các cháu có độ tuổi từ 3 tuổi đến 5 tuổi.
Phụ huynh có nhu cầu gởi con, xin liên hệ tại văn phòng nhà trường để làm thủ tục nhập học cho cháu.

LIÊN KẾT WEBSITE

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TRANG WEB.
Bố cục trang web.













Nếu bạn đang dùng trình duyệt Chrome để mở video mà không xem được thì bạn chuyển sang trình duyệt Firefox để xem video. Bạn thông cảm cho sự bất tiện này.












Khi khung hình chứa tranh vẽ không hợp lý, bạn nhớ nhấn giữ phím Ctrl và lăn nút cuộn chuột để thu phóng về giá trị hợp lý nhất (chẳng hạn 90%)





Bạn có thể duyệt Web trong các trình duyệt ie7, ie8,..., Google Chrome, Firefox, Cốc cốc, Microsoft Edge, Opera, Safari, Torch Browser, Maxthon, Seamonkey, Avant Browser, Deepnet Explorer, v,v...
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Bình minh trên đỉnh Bàn Cờ
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Rồng phun lửa
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Bản giao hưởng bình minh
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Bình minh Sơn Trà
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Lãng mạn Đà Nẵng
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Chiều qua phố
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Hạnh phúc gia đình.
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Lưỡng long vọng nguyệt
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Màu chiều
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Sắc màu Đà Nẵng
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Thuyền về
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Ngũ hành sơn
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Sương sớm Hàn Giang
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Xuôi dòng Cu Đê
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Cầu đi bộ Đà Nẵng.
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Núi và biển Đà Nẵng
Một vài hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Bay qua đại ngàn
  • Thời gian không đo lường bằng năm tháng mà bằng những gì chúng ta làm được. (H.Cason)
  • Học để biết, học để làm, học để làm người và học để sống với nhau. (UNESCO)
  • Đứa con sẽ là phần thưởng hay hình phạt cho cha mẹ tùy theo sự giáo dục của mình. (Pow tit sê ơn)
  • Nếu bạn không thể giải thích một vấn đề theo cách thật đơn giản, điều đó có nghĩa là bạn chưa thật sự hiểu rõ vấn đề đó. (Albert Einstein)
  • Những thứ đong đếm được chưa chắc đã có giá trị. Những thứ có giá trị thường không đong đếm được. (Einstein)
  • Có nhiều cách làm hư con: Người ta làm hư tinh thần nó bằng khen ngợi nó quá lố, làm hư ý chí nó bằng cái gì cũng chìu, làm hư trái tim nó bằng lo lắng phục vụ nó quá đáng. (Puy pan lôp)
  • Thật sai lầm khi nghĩ rằng một khi rời khỏi trường học, bạn không bao giờ cần học thêm điều mới nữa. (Sophia Loren)
  • Lòng nhân ái là một ngôn ngữ mà người câm cũng có thể nói và người điếc cũng có thể nghe và hiểu. (CHRISTIAN BOVEE)
  • Sự tử tế, dù nhỏ tới thế nào, không bao giờ là lãng phí.(AESOP)
  • Cuộc sống của một đứa trẻ cũng như một tờ giấy trắng mà mỗi người đi qua đều để lại dấu vết trên đó. (Tục ngữ Trung Quốc)